ริดสีดวงกินอะไรหาย ?? เลือกตามนี้ลำไส้ดี ริซซี่ยุบ ! อ่านจบปุ๊บ เลือกเป็นปั๊บ

แชร์ได้เลยค่ะ

ริดสีดวงกินอะไรหาย

ริดสีดวงกินอะไรหาย ?? ช่างเป็นอะไรที่ถามง่าย แต่ตอบยากสุดๆ เพราะอาหารมีตั้งมากตั้งมาย จะรู้ได้ยังไงว่าอาหารแบบไหน ที่คนเป็นริดสีดวงอย่างเราๆ ควรกิน หรือไม่ควรกิน แต่วันนีเรารวบรวมอาหารที่คนเป็นริดสีดวง กินแล้วดี กินแล้วหาย ฉบับล่าสุดมาให้แล้ว เพราะการเลือกอาหารให้เป็นเนี่ย จะทำให้ให้ระบบขับถ่ายกลับสู่สภาวะปกติ ป้องกันการเกิดท้องผูก ไปพร้อมๆกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิต ไม่ให้เสี่ยงต่อการเกิดริดสีดวงทวาร เพราะการกินยารักษาริดสีดวงอย่างเดียว ไม่ได้ช่วยให้โรคริดสีดวงหายขาด !!


ตอบชัด! เป็นริดสีดวง กินอะไรหาย ?!

ริดสีดวงกินอะไรหาย??

1. ข้าว แป้ง ไม่ขัดสี และ ธัญพืชต่างๆ

ผู้ที่เป็นริดสีดวงทวาร ควรกินข้าว และ แป้งไม่ขัดสี รวมถึงธัญพืชต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ขนมปังโฮลวีท ลูกเดือย ข้าวโอ๊ต งาดำ เพราะมีใยอาหารสูงกว่าข้าวขาว 3 -7 เท่า โดยเฉพาะเปลือกหุ้มเมล็ดข้าว ที่มีเส้นใยอาหารสูงช่วยขัดลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น อุจจาระนิ่มขึ้น 

2. ถั่วชนิดต่าง ๆ

ถั่ว เป็นอาหารแก้ริดสีดวง ที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็น อัลมอนด์ ถั่งลิสง ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วดำ เพราะภายในถั่ว มีไฟเบอร์ชนิดที่ไม่ละลายน้ำ (Insoluble Fiber) และ ชนิดละลายน้ำ (Soluble Fiber) ซึ่งช่วยเพิ่มมวลของอุจจาระ ช่วยเร่งการขับถ่าย ลดปัญหาท้องผูกได้ได้ดี

3. กระเจี๊ยบเขียว

ภายในกระเจี๊ยบเขียว จะมีเมือกที่ช่วยทำให้ขับถ่ายคล่องขึ้น อุจจาระนิ่มขึ้น ช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย ออกมาทางอุจจาระ ลำไส้จึงสะอาด และช่วยลดอาการริดสีดวงทวารอักเสบ แก้ปวดริดสีดวงได้ด้วย

4. ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ มีส่วนช่วย ช่วยปรับสมดุลแบคทีเรียในลำไส้ ทำให้ระบบย่อยอาหาร และ ระบบขับถ่ายของเราดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีโพลีแซคคาไรด์ (Polysaccharide) ที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย ชะลอการอักเสบ และ ลดการอักเสบ แก้ปวดริดสีดวงได้ดีทีเดียว

5. ขมิ้นชัน

จากผลงานวิจัย มีการยืนยันว่า “สารสกัดในขมิ้นชัน มีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบได้จริง และ สามารถยับยั้งโมเลกุลต่างๆ ที่เป็นตัวก่อให้เกิดการอักเสบได้ด้วย” ดังนั้นผู้มีเป็นริดสีดวงทวาร ปวดริดสีดวง ริดสีดวงอักเสบ เป็นแผลที่รูทวาร ควรหาขมิ้นชันมาประกอบอาหาร รักษา ริดสีดวง ลดอักเสบ และ สมานแผลให้หายไว ทันใจแน่นอน

6. มะละกอสุก

มะละกอสุก เป็นอาหารป้องกันริดสีดวงได้ดีทีเดียว เพราะมีกากใยสูง มีเอนไซม์ปาเปน ที่มีส่วนย่อยอาหาร ขจัดคราบโปรตีนเก่าที่เกาะอยู่ตามเมือก ที่เคลือบลำไส้ ทำให้ขับถ่ายดี แก้ปัญหาท้องผูก และสมานแผลได้ดี 

อาหารที่กินแล้วริดสีดวงหาย

7. อะโวคาโด

อะโวคาโด เป็นผลไม้ที่มีโปรตีนสูงมาก และเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย มีไขมันชนิดดีสูง อีกทั้งมีเส้นใยอาหารสูงด้วย จึงช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี เหมาะมากสำหรับผู้ที่ท้องผูกเป็นประจำ ต้องนั่งขับถ่ายนาน มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ และกำจัดเซลล์เนื้อร้ายในร่างกายได้

8. โยเกิร์ต 

ในโยเกิร์ต มีสารอาหารสำคัญมากมาย อาทิ โปรไบโอติก (Probiotics) ที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อ อีกทั้งมีส่วนช่วยปรับสมดุลระบบทางเดินอาหาร และ ระบบขับถ่าย มีแลคโตบาซิลัส (Lactobacillus) ที่ช่วยกระตุ้นภายในลำไส้ ทำให้ขับถ่ายคล่องขึ้น ไม่ต้องเบ่งอุจจาระแรง นับว่าเป็นอาหาร สำหรับคนเป็นริดสีดวง ที่ควรค่าแก่การหามาทานเป็นอย่างยิ่ง 

9. บร็อคโคลี่ 

บร็อคโคลี่ เป็นผักที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร ที่ช่วยในเรื่องขับถ่าย มีเบตา-แคโรทีน(Beta-carotene) สารซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) ฯลฯ ซึ่งเป็นสามารถยับยั้งการเจริญของเนื้องอก ป้องกันไม่ให้หัวริดสีดวงทวารเพิ่มขนาดรวดเร็ว อีกทั้งมีส่วนป้องกันอาการปวดท้อง ช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรีย ป้องกันสารอนุมูลอิสระที่เข้าไปทำลายเซลล์ อันก่อให้เกิดมะเร็งได้ด้วย

10. น้ำเปล่า

น้ำ เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกาย ผู้ที่เป็นริดสีดวงทวาร ควรดื่มน้ำให้มาก อย่างน้อย 8 แก้ว/วัน เพราะน้ำมีผลต่อระบบย่อยอาหาร และ ระบบขับถ่าย เป็นอย่างยิ่ง เพราะมีส่วนป้องกันอาการท้องผูก ช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยขับถ่ายเสียออกจากร่างกาย ช่วยให้อุจจาระไม่แข็งจนเกินไป หรืออื่น ๆ อีกมากมาย ที่มีกากใย ย่อยง่าย (ไม่มีรสฝาด) หรือ กลุ่ม Pro/Pre biotic เป็นต้น


อาหารที่กินอยู่ทุกวัน แก้ริดสีดวงได้ด้วยหรอ ??

หลายๆคนคงเคยได้ยินที่ผู้ใหญ่ชอบพูดกัน ว่ากินอาหารให้เป็นยา เพราะในแง่ของศาสตร์แพทย์แผนไทย อาหารมีความสัมพันธ์กับธาตุในร่างกาย หากเลือกกินอาหาร ได้เหมาะกับริดสีดวง ฤทธิ์ของอาหารก็จะเข้าไปปรับสมดุลในร่างกาย ทำให้อาการริดสีดวงทวาร กลับสู่สภาวะปกติได้ ในคนที่อาการไม่หนัก ก็สามารถหายเองได้ จากการกินอาหาร โดยไม่ต้องใช้ยารักษาริดสีดวงเลยด้วยซ้ำ แต่ต้วงควบคู่กับดูแลตัวเองด้านอื่นๆ เช่น 


เป็นริดสีดวงทวาร กินอาหารทะเลได้ไหม?


อยากกลับไปกินแบบมีความสุขอีกครั้งแต่เป็นริดสีดวง ต้องทำยังไงดี ??


สรุป



แชร์ได้เลยค่ะ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Scroll to Top